วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


Archive for the ‘พื้นฐานแบดมินตัน’ Category


การรับลูกส่งในการเล่นคู่ผสม

       การรับลูกส่ง หลักการในการเล่นประเภทคู่ผสมนั้นเหมือนกับการเล่นประเภทคู่โดยทั่ว ๆ ไป  คือ อาจจะยืนรับติดเส้นส่งลูกหรือยืนกลางสนาม แล้วแต่ความถนัดเมื่อยืนจุดตรงเส้นหน้าถ้าคู่แข่งขันส่งลูกหลัง นักกีฬาสามารถถอยหลังให้ทันก็พอแล้ว ที่สำคัญมากตอนรับลูกส่ง ผู้ไม่ได้รับลูกส่งห้ามยืนค่อมเส้นกลางสนามโดยเด็ดขาด จะทำให้การส่งลูกเกิดกีดขวางแก่คนรับและจะทำให้เสียจังหวะในการเคลื่อนตัว ทำให้เกิดพะวักพะวงในการตีลูกต่อไปได้







การส่งลูกในการเล่นคู่ผสม

      การส่งลูก  มีหลักในการส่งลูกส่วนใหญ่คล้ายกับเกมคู่โดยทั่ว ๆ ไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ว่า ผู้รับคนหนึ่งเป็นชายและผู้รับอีกคนหนึ่งเป็นหญิง ดังนั้นเทคนิคในการส่งลูกจึงต้องแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม เพื่อชิงเป็นฝ่ายรุกไว้อยู่เสมอ  การส่งลูกที่ดีที่สุดของคู่ผสม คือ มุมหน้าใกล้ตาข่ายชิดเส้นกลางสนามด้วยเหตุที่มีระยะที่สั้นที่สุด การควบคุมการส่งลูกจึงสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้หากคู่แข่งขันตอบโต้ลูกกลับคืนมาก็อยู่ในรัศมีของผู้ส่งลูกที่จะ ป้องกัน และดักโจมตีได้โดยง่าย  อนึ่งความแตกต่างในการส่งลูกให้แก่ผู้เล่นหญิงและผู้เล่นชายนั้น ผู้ส่งมักคาดหวังที่จะทำคะแนนในการส่งให้ผู้เล่นหญิงทุกครั้งเสมอ
เช่น การส่งลูกไปด้านหลังบริเวณเส้นส่งลูกยาว เพราะถือว่านักแบดมินตันหญิงไม่สามารถตบลูกได้รุนแรงเท่านักแบดมินตันชาย และบางคนมีจุดอ่อนในการตีลูกหลังมือด้วย  ตำแหน่งการยืนส่งลูก ในระบบของการเล่นคู่ผสมนั้น ผู้เล่นหญิงมักจะเป็นมือแรกในการส่งลูกและรับลูกเสมอ โดยมีคู่ขาชายควบคุมพื้นที่ส่วนหลังในระบบหน้า-หลัง ซึ่งตามกติกา การส่งลูกจะเริ่มต้นที่สนามด้านขวามือ  ดังนั้นตำแหน่งของผู้เล่นควรยืนใกล้เส้นกลางสนามแต่ห่างจากเส้นส่งลูกสั้น ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดในการส่งลูก






การตั้งรับลูกส่ง

     การตั้งรับลูกส่ง  ผู้รับควรยืนรับระบบหน้า-หลัง เช่นเดียวกับผู้ส่งลูก  แต่มีข้อแตกต่างกันบ้างตรงที่ผู้รับลูกจะไม่ยืนชิดเส้นส่งลูกมากเท่ากับฝ่าย ส่งลูก  แต่จะยืนห่างจากเส้นส่งลูก  เพื่อการก้าวเท้าเข้าประชิดตีลูกหน้าตาข่ายหรือถอยตบลูกด้านหลังได้ทัน  ส่วนคู่ขาผู้รับลูกจะยืนตั้งท่าพร้อมที่กึ่งกลางสนามในส่วนของตนเอง  หรือจะยืนในระบบหน้า-หลังก็ได้  เพื่อคอยควบคุมด้านท้ายของสนาม แต่มีข้อสำคัญที่ควรจำไว้ปฏิบัติก็คือ  ไม่ควรไปยืนคร่อมเส้นกลาง เพราะจะไปกีดขวางผู้รับลูกที่จะตีลูกที่ส่งมาบริเวณเส้นส่งลูกยาวตรงมุมหลัง มือของคู่ขา  นอกจากนี้หากไม่ทันระวังในบางครั้งแม้ผู้ส่งลูกจะส่งลูกมาผิดสนามก็ตาม แต่อาจจะไปถูกแร็กเกตหรือคู่ขาของผู้รับก็จะเสียคะแนนไปอย่างไม่น่าจะต้อง เสีย  ในขณะเดียวกันหากผู้รับเห็นว่าผู้ส่งลูกไปยืนส่งลูกในบริเวณมุมขวาสุดสนาม เพื่อส่งลูกเข้ามุมหลังมือ ให้ผู้รับถอยไปตั้งรับจากจุดเดิม ก็จะแก้ไขการส่งลูกดังกล่าวได้ และสามารถตบลูกได้หนักขึ้นโดยไม่เสียหลัก





ตัวอย่างวีดีโอการเสิร์ฟลูกแบดที่ถูกต้อง




  การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนนะเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถสอนซ้ำๆกันได้โดยที่ในการสอนแต่ละครั้งข้อมูลก็คงเดิมตลอด แต่ไม่ควรจะนำสื่อเทคโนโลยีมาเป็นหลักในการสอน ตัวครูจะต้องเป็นศูนย์กลางในการสอนเช่นเดิม แต่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเป็นองค์ประกอบในการสอนเท่านั้น 






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น